Nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng là một trong những yêu cầu cấp thiết và có tầm quan trọng rất lớn đối với Ngành y tế hiện nay. Nội dung này bao hàm rất nhiều tiêu chí mà mỗi đơn vị y tế cần phải chú tâm đến. Đó chính là những quy định về quy tắc ứng xử, đó là tiêu chí thực hiện cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, đó là tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế,…
Trong những năm gần đây, cụ thể hoá Nghị quyết 20/NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ chính trị. Trung tâm Y tế Châu Phú đã có nhiều đổi mới trong đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị cũng như nguồn nhân lực để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh, hướng tới chỉ số hài lòng đối với các dịch vụ y tế được cung cấp tại đơn vị.
Theo BSCKII. Nguyễn Hoàng Huy – Giám đốc, để làm được điều này, Trung tâm Y tế Châu Phú đã phát động Phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ viên chức, người lao động trong toàn đơn vị” với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Xuất phát từ các phong trào thi đua này, ý thức của cán bộ viên chức, người lao động trong đơn vị từng bước được phát huy góp phần nâng cao thương hiệu, hình ảnh Trung tâm Y tế huyện Châu Phú trong thời gian gần đây.
Song song đó, Trung tâm Y tế huyện Châu Phú cũng tổ chức triển khai ký cam kết giữa Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn với các Trưởng khoa, phòng, Trạm Y tế về thực hiện quy tắc ứng xử, 12 điều y đức của Bộ Y tế nhằm hướng đến sự hài lòng cho người bệnh khi đến khám, điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.
Điều khiến người bệnh hài lòng hơn cả khi đến Trung tâm Y tế huyện là công tác tiếp đón và tổ chức khám bệnh rất sớm từ 6h, số phòng khám bệnh tăng hơn, số phòng lấy máu xét nghiệm cũng vậy, để giảm ùn tắc vào giờ cao điểm, không để bệnh nhân đến buổi sáng mà khám buổi chiều, không lạm dụng cận lâm sàng và kê đơn. Một ưu điểm nữa là quy trình khám bệnh trước kia 6 đến 7 bước hiện giờ chỉ còn 4 bước, riêng các thủ tục nhập viện điều trị, ra viện, chuyển khoa, đóng viện phí,… theo hướng rút ngắn thời gian, bên cạnh cải thiện được tình trạnh quá tải khu vực cấp phát thuốc BHYT.
Từ những giải phát nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên, năm 2024 số lượt khám bệnh là 293.395 lượt tăng 6,27%, so với cùng kỳ năm 2023 là 276.084. Điều trị nội trú cho 10.760 lượt tăng 1.20% so với cùng kỳ năm 2023 là 10.632. Số lượt chuyển tuyến là 16.360 lượt giảm 16,87% so với cùng kỳ năm 2023 là 19.682 lượt.
Ông Lê Văn Hiếu nhà ở xã Bình Phú cho biết: “Tôi hài lòng nhất khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Châu Phú, đến đó là có người trực tiếp hướng dẫn, các khâu tổ chức khám chữa bệnh không còn chờ quá lâu như trước kia, sau điều trị thì sức khỏe cải thiện rõ rệt, thái độ của bác sĩ, dược sĩ niềm nở, tận tình, hoà đồng”.
Để đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, BSCKII. Nguyễn Hoàng Huy chia sẻ: “Trung tâm Y tê Châu Phú đã và đang nỗ lực cải cách hành chính, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời, phát triển, mở rộng các chuyên khoa, xây dựng phong cách văn hóa công sở,… tạo niềm tin cho người bệnh hướng tới sự hài lòng”.
Theo đó, người bệnh phải được thỏa mãn nhu cầu cả về mặt sức khỏe, thể chất, tinh thần. Còn chỉ làm tốt khâu hướng dẫn, đón tiếp bệnh nhân mà chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh không tốt, sẽ không giữ được khách hàng, đồng nghĩa với việc công tác chăm sóc người bệnh chưa tốt. Tất cả những nụ cười thân thiện và những lời chào đón lịch sự không thể bù đắp cho kết quả khám chữa bệnh không tốt hay những dịch vụ không đạt tiêu chuẩn. Để hướng đến sự hài lòng của người bệnh và được công nhận các dịch vụ y tế cần phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả kinh tế và sự đồng hành của người bệnh./.
Hà Duy Lộc – Trung tâm Y tế Châu Phú